วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

แมวเปอร์เซีย-มาตราฐานสายพันธุ์


ลักษณะ : แมวเปอร์เซียทุกตัวไม่สำคัญว่าจะมีสีอะไร ควรมีลักษณะโครงสร้างร่างกายสอดคล้องกัน

หัว : หัวที่กลมใหญ่ควรตั้งอยู่บนคอที่หนาและสั้น หูกลมๆ เล็กๆ จะอยู่ต่ำและห่างกัน ดวงตากลมใหญ่จมูกสั้นทำให้ใบหน้าดูน่ารัก เอกลักษณ์ของแมวเปอร์เซียคือหน้าแง หรือระหว่างจมูกกับหน้าผาก แก้มแต้ม กรามแข็งแรงและคางที่ได้รูป

โครงสร้างร่างกาย : ลำตัวใหญ่ป้อมและขาสั้นๆแข็งแรงกลมกลืนกับรูปทรงของร่างกาย แมวเปอร์เซียมีความหนาของหัวไหล่และสะโพกพอๆกัน อุ้งเท้าใหญ่กลมมี 5 นิ้วที่เท้าหน้าและ 4 นิ้วที่เท้าหลังนิ้วเท้าชิดกันโดยมีปอยขนยาวแทรกอยู่ระหว่างนิ้ว

หาง : หางสั้น เป็นสัดส่วนดีกับความยาวของร่างกาย โดยไม่โค้งหรืองอและปกคลุมด้วยขนยาวและหนา

ขน : ขนของแมวเปอร์เซียจะดกหนาชี้ออกมาจากร่างกายนุ่มลืนและเป็นมัน มีความยาวเสมอกันยกเวนใบหน้า และฟฟ่องสะดุดตาอยู่รอบคอ

คุณสมบัติทางบุคลิกภาพ : ความน่ารัก น่าเอ็นดู ความซื่อสัตว์ และความอ่อนไหว เป็นเรื่องที่คนมักได้ยินและถูกถาม แมวเปอร์เซียยังถูกบรรยายไว้ว่าชอบอิสระ เจ้าอารมณ์ จูจี้ หรือขี้ขลาดอีกด้วย แต่นิสัยเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสายพันธุ์แต่ละตัวจะพัฒนาบุคลิกภาพของมันเอง แม้แต่สมาชิกในครอบครัวเดียวกันยังนิสัยไม่เหมือนกันก็ได้ ลูกแมวเปอร์เซียอาจวิ่งพล่านไปทั้วบ้านในขณะที่พ่อแม่ของมันนอนอย่างเกรียจคร้านอยู่บนโซฟา สัญชาตญานในการล่าไม่ได้พัฒนาดีมากนักในแมวเปอร์เซีย

ไม่มีแมวพันธุ์ไหนจะเหมาะกับการใช้ชีวิตเหมือนเป็นหมอนอิงแสนสวยที่ประดับอยู่บนโซฟามากไปกว่าแมวเปอร์เซียอีกแล้ว แมวเปอร์เซียต้องการความรักจากมนุษย์มากๆ และการตัดแต่งขนที่ยาวของมัน ต้องทำด้วยความอดทนและใจรักนะค่ะ



**********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น