วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปัญหาในการสืบพันธุ์

        มีแค่ไม่กี่ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับแม่แมวหรือลูกของมันในช่วงสัปดาห์แรกๆ ให้สังเกตุแมวอย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ปัญหาได้ทั้นท่วงทีถ้าจำเป็นคะ

        1.  INTUSSUSCEPTION

         อาการ :  สิ่งนี้พบได้ไม่บอ่ยและเป็นความผิดปกติของอวัยวะภายใน ซึ้งลำใส้จะหดตัวทำให้เกิดการอุดตัน อาการคือเบื่ออาหารและอึไม่ออก

         การรักษา :  ในกรณีที่ไม่รุนแรงเป็นไปได้ที่จะผ่าตัดเอาส่วนที่ขวางลำใส้อยู่ออกไป ถ้าเกิดอาการแทรกซ้อนไม่ใช้เรื่องดีและลูกแมวที่เป็นอาจต้องให้สัตว์แพทย์ทำให้ตายอย่างสงบ

         2.  ไม่มีน้ำนม

         อาการ :  โดยทั่วไปนมของแม่แมวจะผลิตตามอุปสงค์และอุปทาน ถ้าลูกแมวไม่หิวหรือไม่อยากดูดนม การปล่อยนมของแม่จะหยุดไป เต้านมอักเสบเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ในครอกขนาดใหญ่แม่แมวอาจจะไม่มีนมเพียงพอให้ลูกทุกตัว

         การรักษา  :  ถ้าครอกมีขนาดใหญ่ลูกแมวจำเป็นต้องหมุนเวียนกันกินนม จากนั้นเสริมด้วยนมผงละลายน้ำโดยนม 1 ส่วนต่อน้ำต้มสุกที่เย้นแล้ว 3 ส่วน หรือนมแพะก็ได้ค่ะ ใส่ขวดนมแมว สารทดแทนนมแมวสามารถหาซื้อได้ แต่บางครั้งอาจทำให้ท้องผูกในลูกแมวที่ยังเล็ก

         3.  เต้านมอักเสบ

          อาการ  :  เต้านมอักเสบมักเกิดขึ้นกับแม่แมวที่กำลังให้นม อาการคือสุขภาพโดยร่วมแย่ลง และอาการที่เห็นเด่นชัดคือ เต้านมจะแข็งและรู้สึกบวมและร้อนเมื่อสัมผัส สิ่งนี้เป็นอันตรายถ้าแม่แมวยังคงให้นมลูก เพราะลูกแมวจะกินนมที่มีเชื้อโรคเข้าไป

           การรักษา  :  ต้องทำให้แน่ใจว่าลูกแมวไม่ได้ดูดนมจากเต้าที่ติดเชื้อ สามารถทำสิ่งนี้ได้ โดยเอาผ้าพันแผลปิดเต้านมไว้ ต้องพาแมวไปพบสัตว์แพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อการวินิฉัยที่ถูกต้องและให้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมกับโรค

            4.  มดลูกเป็นหนอง

            อาการ :  สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้กับแมวทุกช่วงอายุ แต่มักจะเกิดหลังจากการออกลูกมากที่สุด เป็นการติดเชื้อของมดลูก จะมีสารข้นๆสีขาวไหลออกมาจากช่องคลอด

             การรักษา  :  ในกรณีที่ไม่รุนแรงสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่ถ้ารุนแรงจำเป็นต้องเอาอวัยวะสืบพันธุ์ออก ซึ่งแมวจะต้องเป้นหมัน


" บทความที่เขียนมานี้อาจเป็นประโยชน์ต่อคนที่รักแมว ถ้าสังเกตุเห็นอะไรผิดปรกติต้องรีบปรึกษาหมอเลยนะคะ อย่าปล่อยไว้นาน "




**********************

ขายแล้ว






"  อั่งเป่า  "
.
 ขายให้กับ น้อง พัชราภรณ์  นครปฐม



2 ความคิดเห็น:

  1. ช่วงนี้ขยันเขียนบทความดีๆ ให้ความรู้กับคนรักแมว

    ขอเป็นกำลังใจให้ เขียน เขียน เขียน เยอะๆ ครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. มี้อั่งเปา18 ตุลาคม 2552 เวลา 21:08

    ว้ายยยยย ลูกหนู๋ หล้อจัง อิอิ แมวบ้านนี้ซนได้ใจคะ
    ไม่กล้วไรเลย ขอให้ได้เล่น เอิ๊กๆๆๆ ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ

    ตอบลบ