วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แมวเปอร์เซีย-ความสวยความงาม


  แปรงขนและการโรยแป้ง


      เพื่อรักษาขนของแมวให้สวยและเงางามควรแปรงขนทุกวัน ใช้แปรงที่มีขนเป็นเส้นใยธรรมชาติจะดีกว่า ประมาณเดือนละครั้งอาจทำความสะอาดขนด้วยแป้ง ซื้องอย่างไรก้ตามใช้แต่น้อย เพื่อไม่ให้ผิวแห้ง แน่นอนว่าร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง มักจะมีสินค้าพวกเครื่องสำอางค์ของแมวตัวใหม่ๆวางขายบนชั้นสำหรับใช้กับแมวที่ส่งประกวด มีแม้แต่แป้งพิเศษที่เป็นสีเดียวกะขนแมว แต่สำหรับแมวที่มีสีขนอ่อนมากๆแป้งเด็กจะเหมาะกว่า      (ทิ้งแป้งไว้แค่ข้ามคืนและแปรงมันออกอย่างระมัดระวังในเช้าวันต่อมา ให้แปรงขนที่ละชั้น)



ควรอาบน้ำเมื่อไร?






     ไม่ควรอาบน้ำแมวเปอร์เซียบ่อยๆ  นอกเสียจากว่ามันสกปรกมากหรือถ้าแพทย์สั่งว่า การอาบน้ำเป็นการบำบัดสำหรับความพิการบางอย่าง แชมพูที่เหมาะสมซื้งใช้ได้ดีกับสัตว์เลี้ยงหาซื้อได้จากสัตว์แพทย์หรือร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงต้องเป็นแชมพูที่อ่อนๆ จะมีแบบของแมวขนยาวโดยเฉพาะ  การอาบน้ำควรทำในห้องที่อบอุ่น วางแมวลงในอ่างที่มีน้ำอุ่น 30 องศา-35 องศา อย่าทำให้แมวกลัวโดยการฉีดน้ำอุ่นไปที่ตัวโดยตรง ที่หัวปล่อยไว้อย่างนั้น หลังจากอาบน้ำเสร็จควรล้างแชมพูออกให้หมด แล้วซับตัวแมวด้วยผ้าขนหนูแห้งๆ เป่าให้แห้งด้วยไดร์ ขอแนะนำว่าถ้ามีเวลาควรอาบน้ำแมวเอง ถ้าคิดจะไปอาบตามร้านเพทช๊อบบางทีแมวอาจแพ้น้ำยาจากเค้าทำให้ขนล่วงหายไปเลย เราไม่รู้ว่าเค้าใช้น้ำยาอะไรอาบน้ำให้แมว เค้าจะบอกลูกค้าว่าน้ำยาอย่างดี (อันนี้มีตัวอย่างมาแล้วคะ) จากแมวขนสวยๆกลายเป็นแมวไทยขนสั้นซะงั้น55555  รักแมวต้องดูแลแมวด้วยตัวเองนะคะอย่าไว้ใจผู้อื่น ขอบอก อิอิ
(รูปแชมพูข้างบนแค่ตัวอย่างนะคะ)

**********************

4 ความคิดเห็น:

  1. -ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ รออ่านอยู่ครับ เขียนเพิ่มอีกนะครับ

    ตอบลบ
  2. พี่คับ น้องกอล์ฟนะคับพี่

    คือ เราสามารถอาบน้ำให้น้องแมว อาทิตย์ละ สอง ครั้ง ได้หรือป่าวคับ

    แล้วอีกคำถามคือ แป้งนี่ใช้แป้งของคนได้หรือป่าวคับ

    แล้วจะมาฟังคำตอบนะคับ ท่านอาจารย์ อิอิ

    ตอบลบ
  3. จริงๆแล้วแมวเค้าจะเลียทำความสะอาดขนอยู่แล้วคะ ในน้ำลายของแมวจะมีนำมันอยู่แล้ว ถ้าเราอาบน้ำเค้าบ่อยเกินไป ขนจะแห้ง อาจเป็นโรคผิวหนังได้ แบบสะอาดมากไป 555 สำหรับลูกแมวเด็กๆ อาทิตย์ละ 2 ครั้งก็พอได้คะ คอยเช็ดหน้าตาเค้าด้วยน้ำสุกอุ้นก็ดี พอโตมากกว่าสี่เดือนก็ เดือนละสองครั้งก็พอคะ ขยันหวีขนหน่อยสิ่งสรกปรกจะหลุดออกไปด้วย แป้งก็แป้งเด็กธรรมดาคะ (ขึ้นอยู่กะว่าเค้ามอมแมมมากแค่ไหนด้วยนะคะแบบ โค-ตะ-ละ-นะ-มะ ซนๆ อิอิ)

    ตอบลบ
  4. มี้อั่งเปา18 ตุลาคม 2552 เวลา 21:05

    ขอบคุณสำหรับความรู้คะ

    ตอบลบ