วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การผสมพันธุ์แมวที่เหมาะสม

การผสมพันธุ์แมวที่เหมาะสม

     การที่จะเพาะพันธุ์แมว ควรหาตัวผู้ที่มียีนที่เข้ากันได้ ไม่แนะนำให้ผสมพันธุ์แมวที่เป็นญาติใกล้ชิดกัน เช่นแม่กับลูกชายหรือพ่อกับลูกสาว พี่กับน้อง นอกเสียจากว่าจะเป็นผู้เพาะพันธุ์ที่มีประสพการณ์ แต่จริงแล้วก็ไม่ควรทำบางที่ตระกูลนั้นอาจมีความผิดปรกติของยีนแอบแฝงอยู่ แต่การผสมในสายเลือดเช่นพี่กับน้อง โดยการผสมในสายเลือดซ้ำๆยีนที่มีอยุ่เดิมจะรวมตัวกันเองโดยที่ไม่มียีนตัวใหม่จากสัตว์ที่แตกต่างกันเข้ามาเพิ่ม ลูกที่ได้จะมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้น เพราะโครงสร้างของยีนมีความเป็นหนึ่งเีดียวกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามยีนด้อยของลักษณะที่ไม่ดี ซึ้งถ่ายทอดแต่ไม่ปรากฎในพ่อแม่ก็จะเผยโฉมออกมาในการจับคู่ที่เป็นพี่น้่องกันเพราะตอนนี้มันอยู่บนโครโมโซมทั้ง 2 สาย และลักษณะด้อยนั้นไม่ได้ถูกข่มไว้โดยยีนเด่นอีกต่อไป ถ้าผลออกมาเป็นลบ ของการจับคุ่พี่น้อง ก็ไม่ควรทำอีกต่อไป แต่ถ้าเป็นบวกก็จะได้สัตว์ที่มีลักษณะอย่างที่พอใจ แต่ลักษณะด้อยก็จะออกมาให้เห็นด้วย สิ่งนี้ก็เป็นการเสี่ยงสูงเหมือนกัน

     เมื่อคิดว่าพบพ่อพันธุ์ที่เหมาะสมแล้ว ให้ไปดูสถานที่ แมวแม่พันธุ์ต้องอยู่ที่นั้นเป็นเวลาหลายวัน หรือ 1 สัปดาห์ จะดีที่สุดและให้แน่ใจว่าเจ้าของพ่อพันธุ์จะดูแลแมวของเราอย่างดีที่สุด บางคนอาจไม่รับผิดชอบ จ่ายเงินค่าผสมไปแล้ว ท้ายสุดแมวเราก็ไม่ได้ตั้งท้อง ทุกวันนี้จึงมีผู้ที่่อยากเพาะแมว หาซื้อพ่อพันธุ์เก็บไว้เอง บางคนอาจรู้หรือยังไม่รู้ เชื้อของเพศผู้จะ 70 % เพศเมียแค่ 30 % ต่อให้เพศเมียสวยมากแค่ไหนแต่เพศผู้โครงสร้างไม่สวย ลูกก็จะไม่ได้ตามอย่างที่ต้องการ ส่วนมากเพศผู้จะสำคัญที่สุด  ถ้าคิดจะเพาะพันธุ์ต่อไป ตรงนี้ควรศึกษาให้ดีๆเกี๋ยวกับพ่อพันธุ์

     ***ไม่ควรนำแม่พันธุ์เดินทางไปไกลในการผสมพันธุ์ครั้งแรก การเป็นสัดจะเป็นประสพการณ์ใหม่ของแมว มันจะรุ้สึกสับสนเล็กน้อย การใส่ในกรงและขับรถไปหลายกิโลเมตรจากบ้านทำให้มันหงุดหงิดยิ่งขึ้น และอาจหมดความเป็นสัด  เพศเมียควรมีอายุอย่างน้อย 1 ปี  ลูกที่ออกมาจะสมบูรณ์ ระยะการตั้งท้องราว 65 วัน สิ่งนี้อาจช้าหรือเร็วไป 1-2 วัน ในการคลอด


**********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น