วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แมวชรา-การดูแล

การดูแลแมวชรา

    แมวก็เหมือนมนุษย์ บางตัวอาจจัดอยู่ในขั้นชราเมื่ออายุ 8 ปี ขณะที่ตัวอื่นยังทำตัวเหมือนลูกแมวที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่น(แบบไม่อยากแก่ อิอิ) ผู้เขียนเคยดูสารคดี อายุยาวสุด 25 ปี ยังแข็งแรงปกติ การดูแลแมวจากการแก่ก่อนวัย สิ่งนี้ควรเริ่มตั้งแต่ลุกแมว เมื่อแมววัยชรา อวัยวะภาำยในทุกส่วนซึ่งรับใช้แมวมาเป็นเวลาหลายปีก็เริ่มที่จะเสื่อมลงในบางจุด แมวบางตัวจะทรมาณจากโรคหัวใจ โรคตับ โรคไตล้มเหลว โรคไขข้ออักเสบ บางตัวโชคดีอยุ่จนแก่โดยไม่เจอกับโรคใดๆเลย ควรทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อลดโอกาศที่แมวจะเจ็บป่วยเมื่ออายุมากขึ้น
      โดยทั่วไปควรปฎิบัติกับแมวที่มีอายุมากด้วยการดูแลและเอาใจใส่แบบเดียวที่ทำกับผู้สูงอายุ ความรัก และความสนใจมากๆเป็นสิ่งที่จะได้ผลอย่างน่ามหัสจรรย์ อารหารไม่น้อยกว่าหรือมากเกินไป และมีกากใยจะช่วยให้แมวได้รับสารอาหารที่จำเป็น และไฟเบอร์เพียงพอ เพื่อให้ลำใส่ทำงานได้ดีขึ้น ปจัจุบันอาหารอัดเม็ดได้ทำสูตรอาหารแมวชราขึ้นแล้ว  สภาพแวดล้อมที่ควบคุมให้อบอุ้นจะช่วยป้องกันความหนาวและโรคเกี่ยวกับทรวงอก การออกกำลังกายช่วยให้ข้อต่อได้เคลื่อนไหวและยือหยุ่นกล้ามเนื้อ การชวนให้แมวเล่นเกมเป็นบางครั้งจะดีที่สุด
       สิ่งที่พบปัญหา
    *   การไม่อยากอาหารอาจเกิดจากการเจ็บปวดจากโรคฟัน สามารถพาไปพบสัตว์แพทย์ได้
       *   กระหายน้ำมากขึ้น บ่งบอกถึงโรคเบาหวานหรือเกิดจากตับ-ไต
       *   ให้ค่อยดูกระบะขับถ่ายด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าการขับถ่ายเป็นปกติดี ถ้าอุจจาระดูเหลวหรือแข็งเกินไป อาจมีปัญหาท้องเสียหรือลำใส้
       *   ช้ำรั่วอาจมีสามเหตุมากจากกลไกบางอย่าง เช่น อัมพาตของกระเพาะปัสสาวะ แต่อาจเป็นเรื่องง่ายๆเช่นนิ่วก็รักษาให้หายได้
       *   คอยสังเกตุการ บวมหรือก้อนที่เกิดขึ้น อาจเป็นอันตราย การเปลี่ยนแปลงของรูปร่างบ่งบอก
ถึงเนื้อร้าย
        เมื่อรุ้จักแมวมาหลายปีคุณจะรู้สึกมันดีเหมือนกับเพื่อนเก่า และเข้าใจในสัญชาตญาณว่าทุกอย่างผิดปกติแล้วดูเหมือนแมวไม่มีความสุข แมวเกลียดความสกปรก ถ้าแมวเป็นโรคช้ำีรั่วรักษาไม่หายมันคงมีชีวิตที่น่าเศร้าจริงๆ  ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะดูแลแมวของคุณ ?


****************







  
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น